
Sở hữu doanh nghiệp của riêng mình luôn là một viễn cảnh trong mơ, nhất là khi bạn đang chán nản với công việc bó buộc trong giờ hành chính, với người sếp luôn làm khó bạn và mức lương còm cõi vừa nhận đã … sợ hết.
Kinh doanh online mở ra cơ hội được làm chủ cuộc sống của chính mình với nguồn thu nhập vô hạn. Tuy nhiên, để tới được con đường trải đầy hoa ấy bạn sẽ phải chuẩn bị kỹ càng, nếu không, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ “chìm vào hư vô” trước khi kiếm được hàng trăm triệu đồng như mơ ước của bạn.
Trong bài viết này, hãy tìm hiểu 10 thứ bạn cần sở hữu để khiến việc kinh doanh online trở nên dễ dàng hơn!
Mục Lục:
2. Kinh doanh Online ở đâu? Các hình thức kinh doanh Online
3. Top 8 thứ cần có để doanh nghiệp online thành công
---
1. Kinh doanh Online là gì?
Kinh doanh online, ecommerce hay thương mại điện tử, là hoạt động kinh doanh và mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua Internet. Với sự phát triển của công nghệ và Internet, kinh doanh online đang trở thành một trong những hình thức kinh doanh được nhiều người lựa chọn nhờ sự tiện lợi và nhanh chóng.
Giờ đây chỉ với với một nguồn vốn khiêm tốn và thiết bị kết nối Internet, bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram; các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,...

2. Kinh doanh Online ở đâu? Các hình thức kinh doanh Online
Có rất nhiều hình thức kinh doanh online khác nhau, tùy thuộc vào mục đích, lĩnh vực kinh doanh và mức độ phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là một số hình thức kinh doanh online phổ biến nhất tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:
2.1 Bán hàng trên trang web
Phương thức truyền thống nhất của kinh doanh online là mở một trang web bán hàng. Trang web sẽ đóng vai trò như một gian hàng trực tuyến nơi bạn đưa thông tin về doanh nghiệp của bạn, những bộ sưu tập mới nhất, thông tin về sản phẩm, giá cả, thông tin vận chuyển và thanh toán. Khi khách hàng chọn mua sản phẩm trên trang web, họ sẽ tiến hành thanh toán và đặt hàng trực tuyến.
Ở Việt Nam, bạn có thể bắt đầu tạo website tại các bên cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh như Haravan, Sapo, Nhanh.vn, ...
2.2 Bán hàng trên sàn Thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử (hay còn được gọi là Marketplace) là nền tảng trực tuyến kết nối các nhà cung cấp và khách hàng, cho phép nhà cung cấp đăng bán sản phẩm trên sàn và khách hàng có thể tìm kiếm, so sánh và mua hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau trên cùng một nền tảng.
Ở Việt Nam, top 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất là Shopee, Tiki, Lazada.
2.3 Kinh doanh qua mạng xã hội
Kinh doanh qua mạng xã hội là hình thức kinh doanh phát triển rất nhanh trong thời gian gần đây trong thời đại C2C (Customer-to-Customer). Bằng cách tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, bạn có thể khởi nghiệp bằng việc bán hàng trên chính trang cá nhân của mình.
2.4 Kinh doanh qua video trực tuyến
Kinh doanh qua video trực tuyến cho phép các doanh nghiệp tạo ra nội dung video để quảng cáo và bán hàng của mình. Đây là một hình thức kinh doanh đang trở nên phổ biến và có tính tương tác cao với khách hàng.
Với sự ra đời của TikTok Shop, việc bán hàng trực tiếp ngay trên video đang trở nên cực kỳ phổ biến bởi sự nhanh chóng và tiện lợi.
3. Top 8 thứ cần có để doanh nghiệp online thành công
3.1 Sản phẩm và dịch vụ phù hợp với cá tính của bạn
Điều đầu tiên và quan trọng nhất để kinh doanh online là sản phẩm bạn bán.
Đừng chỉ chọn những sản phẩm đang “hot” trên thị trường. Hãy chọn sản phẩm mình kinh doanh dựa vào sở thích, niềm tin và thương hiệu cá nhân của chính bạn vì bạn không chỉ bán sản phẩm mà còn đang bán giá trị thương hiệu của mình.
Việc một cô gái đam mê chăm sóc da (skincare) đi bán phần mềm máy tính nghe chẳng đáng tin một chút nào. Sản phẩm cô ấy bán bỗng chốc cũng trở nên thiếu uy tín hơn, và ít thu hút khách hàng hơn.
Vậy nên việc lựa chọn một sản phẩm tương ứng với bản thân sẽ giúp việc thuyết phục mua hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời bạn cũng sẽ khai thác được những vòng quan hệ cá nhân bạn để “mở hàng” trơn tru hơn.

3.2 Chiến lược Kinh doanh - Marketing
Để thu hút khách hàng và tăng doanh số, bạn cần phải có một chiến lược marketing hiệu quả. Đó có thể là quảng cáo trên mạng xã hội, tối ưu tìm kiếm từ khóa SEO, email marketing hay bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác.
Có hai điều quan trọng khi lập một chiến lược marketing đó là chọn loại hình marketing phù hợp với doanh nghiệp của bạn và chi phí để thực thi những kế hoạch marketing ấy.
Nếu bạn là doanh nghiệp cỡ nhỏ, hãy thử phương pháp marketing truyền miệng thông qua bạn bè, người thân với chi phí rẻ. Hãy chỉ dùng nhiều phương thức Marketing phức tạp (Facebook Ads, Google Ads, SEO, ...) hơn hơn khi doanh nghiệp đã được nhân rộng và chịu được chi phí lớn.
Tải Template Kế Hoạch Marketing tại đây.

3.3 Website Kinh doanh
Website đóng vai trò như một quyển brochure cho doanh nghiệp của bạn. Một website chuyên nghiệp sẽ giúp bạn giới thiệu bản thân một cách chuyên nghiệp tới những khách hàng tiềm năng trên mạng.
Đừng quên cài đặt hệ thống mua bán hàng đa kênh để có thể quản trị hiệu quả các đơn hàng trên website và đẩy đơn chỉ với một nền tảng xử lý. Bạn có thể sử dụng những phần mềm nổi tiếng cho các nhà bán online như Haravan, Nhanh.vn, Sapo, Pancake, …
Những phần mềm quản lý bán hàng trên hầu hết đã kết nối với đơn vị giao hàng hàng đầu như TikiNOW, Giaohangtietkiem, GHN.

3.4 Đối tác vận chuyển
Đối tác vận chuyển là yếu tố quan trọng và không thể thiếu khi bắt đầu khởi nghiệp bán hàng online. Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, việc chọn đối tác vận chuyển đúng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu hóa quy trình kinh doanh, tiết kiệm chi phí và hoàn thiện trải nghiệm mua hàng chất lượng.
Nếu bạn chọn đối tác vận chuyển không đúng, các khó khăn như giao hàng chậm hoặc hàng hóa bị hư hỏng có thể xảy ra, dẫn đến giảm chất lượng dịch vụ, tiêu tốn thêm chi phí quay đầu, hàng hỏng và mất khách hàng.
Một trong những bên cung cấp vận chuyển - lưu kho tốt nhất hiện tại có thể kể đến TikiNOW Smart Logistics với chất lượng xuất sắc và giải pháp lưu kho - giao vận thích hợp với từng doanh nghiệp.
Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị vận hành tuyệt vời thì đừng chần chừ và nhận tư vấn ngay của TikiNOW

3.5 Đa dạng các hình thức thanh toán
Đa dạng phương thức thanh toán là một yếu tố quan trọng để bắt đầu kinh doanh thành công trên môi trường thương mại điện tử. Bằng cách cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán khác nhau, bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn và tăng tỷ lệ hoàn thành giao dịch.
Ở Việt Nam hiện nay đang có những phương thức thanh toán phổ biến là: thẻ tín dụng, ví điện tử (Momo, VNPAY, ZaloPAY, …), thanh toán COD (thanh toán khi nhận hàng) và chuyển khoản ngân hàng
Đa dạng phương thức thanh toán không chỉ giúp tăng tính linh hoạt cho khách hàng mà còn tăng tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh trực tuyến, hãy cân nhắc sử dụng đa dạng phương thức thanh toán để thu hút khách hàng và tăng tính bảo mật cho giao dịch của mình.

3.6 Tài khoản ngân hàng doanh nghiệp
Khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến, một tài khoản ngân hàng doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính chuyên nghiệp và quản lý tài chính hiệu quả.
Tài khoản ngân hàng doanh nghiệp cho phép bạn quản lý tài chính của doanh nghiệp một cách rõ ràng, tách biệt với tài khoản cá nhân của bạn. Ngoài ra, tài khoản ngân hàng doanh nghiệp cũng giúp bạn dễ dàng theo dõi các giao dịch tài chính của doanh nghiệp như doanh thu và chi phí.
Nếu bạn có kế hoạch mở rộng hoặc nâng cao doanh nghiệp của mình, tài khoản ngân hàng doanh nghiệp còn cho phép bạn truy cập đến các dịch vụ tài chính khác như vay vốn, cho vay và đầu tư.

3.7 Fanpage Mạng xã hội
Việc mở fanpage, tài khoản trên các mạng xã hội như Facebook là một trong những cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử.
Fanpage giúp cho bạn tạo dựng được thương hiệu của mình, cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tương tác trực tiếp với khách hàng.
Khi mở Fanpage, bạn cần chú ý đến nội dung và hình ảnh được đăng tải trên trang. Các bài viết nên liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, việc sử dụng hình ảnh đẹp và phù hợp sẽ thu hút sự chú ý của người dùng, khi bạn chạy quảng cáo trên các mạng xã hội, khách hàng ghé thăm cũng sẽ ấn tượng và muốn theo dõi hơn.

3.8 Bao bì nhãn mác
Bao bì và nhãn mác cũng là một trong những điểm chạm quan trọng khiến khách hàng quyết định có quay lại mua sản phẩm của bạn hay không.
Bao bì đẹp mắt, tươm tất sẽ là minh chứng cho doanh nghiệp bán hàng "có tâm". Ngoài ra, bao bì còn hỗ trợ tăng nhận diện thương hiệu và tạo sự tin tưởng với khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy tin tưởng vào thương hiệu của bạn, họ sẽ dễ dàng quay lại mua hàng và giới thiệu cho người thân, bạn bè của họ.

Kết luận
Hy vọng rằng sau bài viết này bạn đã có được cái nhìn tổng quan về những yếu tố quan trọng cần có để bắt đầu kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử.
Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chọn đúng sản phẩm - dịch vụ, tìm kiếm đối tác giao hàng đáng tin cậy, thiết kế website chuyên nghiệp, quản lý tài chính hiệu quả, sử dụng các kênh marketing đa dạng và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng đều là những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong thế giới kinh doanh online.
Nếu muốn tư vấn hỗ trợ về vấn đề lưu kho - giao hàng cho doanh nghiệp thương mại điện tử đừng quên đăng ký ngay tại đây.
Chúc bạn thành công!
#TikiNOW #TikiNOWSmartLogistics #TNSL